Những loại sách cha mẹ nên dành thời gian đọc cho bé nghe

Việc giúp con trẻ phát triển trí não bằng cách đọc sách và rút ra bài học chính là một cách hỗ trợ con trưởng thành từng ngày dành cho các bậc phụ huynh.

 

1. Truyện tranh không có chữ

Nghe thì có vẻ kì lạ nhưng chính những tập truyện tranh không có chữ như vậy mới chính là một trong những cách tốt nhất giúp con trẻ của bạn phát triển lối tư duy. Thứ nhất, đối với những em nhỏ chưa biết đọc chữ thì đây chính là cách để các bé làm quen với thế giới xung quanh mình, từ đó mở mang vốn hiểu biết cũng như cách tư duy và tính thẩm mỹ của chúng.

Còn đối với những bạn nhỏ đã biết đọc chữ rồi thì việc cho các bé đọc truyện tranh không chữ sẽ giúp cho bé con tăng khả năng sáng tạo cũng như khả năng tư duy. Rõ ràng là những công dụng của quyển truyện tranh không chữ thật nhiều phải không nào? Cùng dắt các bé con của mình đến nhà sách để “rinh” kiến thức về thôi!

 

 2. Truyện cổ - truyện cổ tích

Truyện cổ tích là một trong những thể loại văn học được tự sự dân gian sáng tác có khuynh hướng hư cấu, bao gồm cả các loại cổ tích thần kỳ, cổ tích thế sự, có cả cổ tích phiêu lưu lẫn cổ tích loài vật.

 Đa phần những bạn nhỏ thường có sở thích và thói quen muốn được đọc và nghe đọc truyện cổ tích. Đây là một thói quen tốt mà ba mẹ nên duy trì cho các con. Bởi lẽ, những câu truyện cổ tích luôn chứa đựng và mang đậm những giá trị nhân văn sâu sắc cùng các bài học vô cùng ý nghĩa. Ba mẹ có thể mua cho con những quyển truyện tranh cổ tích Việt Nam hoặc là truyện cổ nước ngoài với nhiều thể loại đa dạng, mang nhiều giá trị khác nhau. Nếu là lần đầu được nghe đọc, chắc chắn các bé sẽ thích mê và đòi ba mẹ mua hoài cho mà xem.

 

 

3. Truyện khám phá về khoa học - thế giới

Nếu ba mẹ muốn con mình có thể có được khả năng tư duy tốt, hoàn thiện cách nhìn nhận và phán xét nhiều vấn đề trên góc nhìn khoa học, lý trí thì việc giúp con hình thành thói quen đọc sách khoa học ngay từ khi bé còn nhỏ sẽ là điều cần thiết đấy. Chính những quyển sách, truyện liên quan đến các vấn đề khoa học sẽ làm kích thích tối đa sự tò mò cũng như ham muốn hiểu biết của các bé. 

Sách khoa học chính là một trong những chìa khóa cung cấp kiến thức cho con người một cách toàn diện, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vạn vật xảy ra xung quanh. Mọi sự vật có xung quanh chúng ta đều đã được lý giải bằng những bằng chứng khoa học cụ thể và xác đáng. Những kiến thức trong sách khoa học đều sẽ được phân tích và rút ra bằng những kết luận sâu sắc, đáng ngạc nhiên. Có thể vào lúc ban đầu, con trẻ sẽ không thích những quyển sách có phần khô cứng như vậy đâu. Nhưng cha mẹ đừng vội lo lắng, chỉ cần kiên trì cho bé đọc thử thêm một vài lần, đảm bảo các con sẽ thích mê ly cho mà xem. Ngoài ra, hiện tại trên thị trường, các nhà làm sách cũng đang tạo ra những quyển sách khoa học được trang trí hoặc minh họa sinh động để phù hợp cho các bé con đang tuổi ăn tuổi lớn!

 

4. Thơ dành cho bé

Nếu em bé của bạn là một đứa trẻ có nhân tố văn học tiềm năng thì những bài thơ thiếu nhi sẽ là điều kiện tốt để giúp con phát triển sau này đấy. Chính những bài thơ vui nhộn, trẻ trung và mang đậm giá trị nhân văn sẽ là tài liệu giúp con trẻ rèn luyện khả năng tư duy một cách tốt nhất.

Những bài thơ thiếu nhi hay, có vần điệu và chúng thường ngắn gọn nên bé con sẽ rất dễ nhớ và học thuộc. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bạn nhỏ tiếp xúc với thơ ca từ sớm (ở đây là trước 4 tuổi) sẽ có xu hướng phát triển rất tốt các kỹ năng như đọc hiểu và cảm thụ về sau. Ba mẹ có thể sưu tầm nhiều bài thơ thiếu nhi trên các trang web hoặc trực tiếp mua những quyển thơ ca thiếu nhi cho các con đọc nhé.

 

 

5. Đố vui cho con

Những quyển sách đố vui thông minh vừa là một món quà tuyệt vời dành tặng cho bé con nhà bạn, vừa là một công cụ hỗ trợ đặc biệt cho sự phát triển trí thông minh của các bé đấy. Bởi lẽ, nó là những quyển sách đố vui yêu cầu người đọc phải cố gắng giải ra được. Thế nên, các con sẽ vận dụng khả năng tư duy của chính mình để giải quyết chúng. Về lâu dần, thói quen tư duy sẽ được hình thành và ăn sâu vào trong tính cách của các con, sẽ tạo điều kiện phát triển cho con trẻ sau này.

Với một cuốn sách đố vui thông minh giúp trẻ có thể vừa học vừa chơi giải trí nhưng vẫn tiếp cận được những kiến thức về các lĩnh vực tự nhiên, xã hội,…. sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các bậc phụ huynh. Với các câu đố được đặt ra nhằm giúp kiểm tra kiến thức cũng như cung cấp thêm thông tin cho người đọc những điều mà con còn chưa biết. Đôi khi chính bạn sẽ bị bất ngờ với kết quả của câu đố trẻ thơ này đấy.

 

6. Ehon Nhật Bản - nuôi dưỡng tâm hồn thơ ngây

Ehon vốn là loại truyện được minh họa bằng tranh ảnh cùng với những nội dung hoặc đề tài hết sức gần gũi trong đời sống. Ở Nhật Bản, Ehon được cho là phương tiện để cha mẹ có thể giao tiếp với con cái, nhằm trao đổi tình cảm với con, và có thể tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc cùng trẻ sau những giờ làm việc bận rộn. Hiện nay các cha mẹ Việt Nam cũng đang ngày càng yêu thích cũng như chọn lựa Ehon nhiều hơn cho tủ sách của con trẻ nhà mình.

Ehon chính xác là những câu chuyện được minh họa một cách tự nhiên bằng tranh ảnh cùng với những nội dung hoặc đề tài hết sức gần gũi, giản đơn và nhẹ nhàng dành cho các bé từ 0 cho đến 10 tuổi. Đề tài của Ehon có thể là câu chuyện về tình cảm trong gia đình, bạn bè, những câu chuyện xung quanh của các loại vật, loài cây hoặc là những câu chuyện cổ tích mang đậm tính nhân văn cũng như mang tính giáo dục cao. Các nhân vật được nhắc tới trong Ehon thường sẽ là những con vật quen thuộc, sẽ là thiên nhiên cây cỏ xung quanh, thậm chí còn là một nhân vật hư cấu nhưng chúng lại rất đáng yêu ngộ nghĩnh như chú bé Momo (chú bé quả đào), hay Moi moi, chấm tròn,...

Ngôn từ trong Ehon sử dụng thì đơn giản, nhẹ nhàng nhưng lại dưới con mắt của trẻ thơ thì mọi thứ sẽ trở nên dễ hiểu, sống động và tràn đầy thú vị. Một cách rất tự nhiên như thế mà Ehon đã đi vào tâm trí mỗi đứa trẻ, đồng thời tạo nên một thế giới đầy màu sắc rất riêng và rất đáng để cho con trẻ tò mò khám phá. Ngoài ra với chất liệu sách cũng như mực in được quan tâm và chiết xuất từ dầu đậu nành an toàn cho con trẻ khi tiếp xúc trực tiếp như cầm, nắm, thậm chí là cắn, ngậm...

Vốn được mệnh danh là “thực phẩm” nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ – Ehon ở Nhật giống như một thế giới với muôn vàn điều diệu kỳ mà mỗi đứa trẻ đều sẽ từng đi qua, cùng chơi đùa thỏa thích, tự do suy tưởng và vẽ ra vô vàn những điều lý thú xung quanh. Ba mẹ Nhật Bản thì coi Ehon như là một cánh cửa không thể thiếu để con mình có thể tiến gần hơn với thế giới tri thức rộng lớn bao la ngoài kia. Ehon chính là khởi nguồn cho những đam mê, cho thói quen đọc sách. Và không những thế, Ehon còn chính là là phương tiện để cha mẹ có thể trao đổi tình cảm với con, từ đó lắng nghe con, hiểu được con thích gì, muốn gì, và dần dần có thể dễ dàng nắm tay con trẻ khám phá thế giới.

7. Kết hợp giữa đọc sách và dùng gấu bông để giáo dục bé.

Ngoài việc cha mẹ dành thời gian đọc sách mỗi tối cho trẻ, cha mẹ có thể chơi cùng con thông qua những đồ chơi quen thuộc như gấu bông, thú nhồi bông, búp bê, ... và dạy cho trẻ những bài học về cuộc sống. Điều này không chỉ giúp gắn kết tình cảm giữa cha mẹ mà nó còn giúp bé hình thành những nhân cách tốt đẹp từ bé. Những nhân cách tốt như: sống tử tế, tốt bụng, luôn giúp đỡ những người gặp khó khăn, trung thực, dũng cảm, không nói dối,... sẽ dần được hình thành từ những bài học đơn giản trong cuộc sống.

 

Ngoài việc dạy trẻ, gấu bông hay thú nhồi bông còn là những người bạn tinh thần trong khoảng thời gian đầu đời của bé. Gấu bông giúp trẻ nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực, học cách chăm sóc, chia sẻ,... Do đó, cha mẹ nên dành thời gian để lựa chọn cho bé những chú gấu bông đẹp, đáng yêu để có thể làm bạn với bé. Và nếu bạn đang có nhu cầu tìm một địa điểm chuyên cung cấp gấu bông chất lượng, úy tín và an toàn cho trẻ nhỏ, đừngbỏ qua Gấu bông quà tặng - chung tôi là nơi chuyên cung cấp đa dạng các mẫu gấu bông, gấu bông Quảng Châu và cả gấu bông nội địa. Không chỉ gói gọn tại gấu bông quận Tân Phú, gấu bông quận Bình Tân,.. chúng tôi còn cung cấp gấu bông đến nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh lân cận.

Các mẫu gấu bông đẹp TPHCM luôn được cập nhật tại đây.

 

 

Những tin khác