4 Trò chơi giúp kích thích não bộ cho trẻ nhỏ!

Ngoài những bài vở trên lớp khô khan, cha mẹ có thể dùng phương pháp vừa chơi vừa học cùng con để kích thích não bộ cho trẻ nhỏ!

Bên cạnh các bài học có trong sách vở, thì những trò chơi mang tính trí tuệ cho trẻ em sẽ giúp các bé có thể rèn luyện được khả năng quan sát, tính toán cũng như tư duy của riêng mình. Chính vì thế, các trò chơi giúp kích thích não bộ cho bé là điều rất cần thiết nhằm phát triển trí não, tư duy của bé. Dưới đây là những trò chơi trí tuệ cho trẻ phát triển mà ba mẹ có thể tham khảo cũng như cùng chơi với các bé con của mình.

 1. Xếp hình cùng con - dạy con biết đếm!

Trò chơi xếp hình là một trong nhiều trò chơi trí tuệ cho trẻ em khá là thú vị và nổi tiếng. Cách thức để chơi trò này cũng rất đơn giản, do đó mà các con hoàn toàn có thể thực hành dễ dàng.

 

Đầu tiên ba mẹ sẽ cho các con quan sát và ghi nhớ các ảnh mẫu. Bé con sau khi ghi nhớ ảnh mẫu sẽ bắt đầu tiến hành sắp xếp lại thứ tự các mảnh ghép mà đã bị đảo lộn trật tự từ trước thành giống với hình mẫu ban đầu mà con đã được nhìn.

 

Mức độ trò chơi khó - dễ sẽ được tăng dần dựa vào độ chi tiết của ảnh mẫu cũng như số lượng mảnh ghép của từng bức ảnh. Trò chơi sẽ giúp cho khả năng quan sát của bé ngày càng phát triển. Muốn xếp các mảnh ghép lại đúng như ảnh mẫu, các con cần phải có khả năng quan sát cực kì nhạy bén và cẩn thận.

 

Trò chơi ghép hình sẽ giúp bé con tăng khả năng ghi nhớ, bởi vì trẻ cần phải nhớ được vị trí của các chi tiết trong ảnh mẫu thì mới có thể ghép đúng và hoàn thiện bức vẽ. Ngoài ra, trò chơi còn hỗ trợ con trẻ rèn luyện đầu óc phân tích, khả năng tưởng tượng thông qua việc con di chuyển các mảnh ghép.

tro-choi-giup-tre-phat-trien-toan-dien

 

 2. Vẽ vời đủ thứ - nâng cao khả năng sáng tạo!

Các bé nhỏ luôn dễ bị thu hút bởi những đồ vật có nhiều màu sắc tươi sáng và sặc sỡ.Chính vì thế, các trò chơi trí tuệ cho trẻ nhỏ thường sẽ hướng các con tập trung tới màu sắc.

 

Với loại trò chơi vẽ trên giấy, cha mẹ mẹ có thể lấy cho bé một tờ giấy cùng những chiếc bút màu sặc sỡ, xinh xắn để bé có thể thỏa sức sáng tạo theo những gì con yêu thích. Hoặc cha mẹ có thể ở cạnh và gợi ý cho con những chủ đề gần gũi dễ vẽ như: vẽ gia đình, chủ đề cây hoa, con vật hoặc đồ chơi con yêu thích,...

 

Cha mẹ nhớ rằng, cần phải luôn khuyến khích bé dù đó chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc, không rõ ràng. Bởi chính sự động viên như vậy sẽ kích thích nhiều khả năng phát triển tư duy, sáng tạo tiềm ẩn trong trẻ cũng như giúp con cảm nhận được chính thế giới quan của mình.

 

Đầu tiên, chaa mẹ hãy cho bé làm quen dần từ những màu cơ bản. Ban đầu chỉ cần 2 màu sắc, sau đó từ từ tăng số lượng màu lên giúp con trẻ phân biệt màu sắc một cách tốt hơn.

 

Hình vẽ của các em nhỏ mầm non thường sẽ không thể quá giống với đối tượng mà con vẽ. Có thể bé sẽ vẽ thừa hoặc thiếu nhiều chi tiết, hay là tỷ lệ trên bức tranh không đúng. Đó là điều bình thường, bởi vì con nhỏ thường sẽ tập trung vẽ những điểm khiến cho trẻ chú ý trước.

 

Ngoài ra, do tri giác màu sắc bằng cảm xúc cũng như do sự yêu thích màu khác nhau nên bé con sẽ sử dụng màu tương đối tùy tiện. Vì vậy mà thường nhiều bé sẽ sử dụng màu yêu thích để tập trung miêu tả đối tượng thay vì lựa chọn diễn tả bằng màu chân thực của nó. Các con sẽ mô tả những điều con cảm thấy là đẹp đẽ và hứng thú thông qua những màu sắc tươi sáng, rực rỡ và bằng các nét vẽ cẩn thận.

 

Trò chơi vẽ trên giấy sẽ giúp trẻ nhỏ tăng cường kỹ năng quan sát, kỹ năng bóc tách những nét đặc trưng của đối tượng. Cùng từ đó, mà qua trò chơi, các con sẽ tăng tính tích cực cũng như khả năng tư duy sáng tạo. Đồng thời, cha mẹ có thể thấy con bộc lộ cảm xúc qua những bức tranh. Ngoài ra, vẽ tranh còn giúp phát triển các thao tác tư duy của trẻ và cả phát triển tri giác của con. Bên cạnh đó, trò chơi này cũng sẽ hỗ trợ tăng cường khả năng nhận biết cũng như phân biệt màu sắc cho bé!

 

qua-tang-gau-bong-quan-tan-phu

 3. Tìm điểm giống và khác - tinh tường nhạy bén!

Cha mẹ có thể tự vẽ tranh hoặc tìm mua sách tại các nhà sách, thậm chí là tìm những bức tranh có trên mạng. Chỉ cần chuẩn bị hai bức tranh đã có một vài điểm khác nhau, sau đó đặt cạnh nhau để trẻ quan sát, so sánh cũng như là tìm kiếm những điểm giống và khác nhau trên nội dung hai bức tranh đó là đã có được những tác dụng đặc biệt lên trí não của trẻ!

 

Lưu ý nho nhỏ: cha mẹ nên chọn những bức tranh khá đơn giản, sao cho phù hợp với cấp độ của bé, sau đó mới tăng dần độ khó cho con khi bé đã quen với loại trò chơi này.

Đây là một trong những trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ em, chúng có khả năng giúp các bé có thể quan sát tốt hơn, rèn luyện được tính kiên nhẫn và sự tập trung nhờ vào việc tìm và phân biệt được những điểm giống nhau và khác nhau trong bức tranh cho sẵn.

 Có thể bạn muốn xem:

QUÀ TẶNG GẤU BÔNG TUYỆT VỜI CHO NGÀY SINH NHẬT MẸ

QUÀ TẶNG Ý NGHĨA CHO NHỮNG ĐỨA TRẺ ĐỦ ĐẦY

 

4. Chơi cùng gấu bông - những bài học đầu đời!

Gấu bông gần như là món đồ chơi mà bất kì đứa trẻ nào cũng có ít nhất một chú gấu trong đời. Và việc cha mẹ tận dụng gấu bông để dạy bé những bài học đầu đời và giúp con phát triển nhận thức là hoàn toàn có thể!

 

Việc chơi với gấu bông đã được nhiều chuyện gia kiểm chứng và kết luận rằng, con trẻ sẽ có các kĩ năng xã hội phát triển hơn so với số còn lại không có gấu bông. Các con sẽ học được tính tự lập, khi mà có gấu bông rồi sẽ ít bám cha mẹ hơn. Các con sẽ dần học được cách sẻ chia, cách chăm sóc bản thân thông qua những câu chuyện, những tình huống mà bé đã trải qua cùng gấu bông,...v.v Thậm chí, chính cha mẹ cũng có thể tạo ra những tình huống đó, như là gấu bông bị bệnh rồi, con phải làm gì? Đánh răng, thay đồ cho gấu bông như thế nào?...v.v Từ đó, con nhỏ sẽ quen dần và bắt đầu nhận thức được trước những sự việc đó, con nên hành động như thế nào!

gau-bong-quan-tan-phu-day-tre

 

Và nếu quý phụ huynh đang tìm một địa điểm bán gấu bông đẹp TP. Hồ Chí Minh, thì đừng chần chờ mà ghé ngay Gấu bông quà tặng! Các loại gấu bông được cung cấp bởi shop đều có chất lượng vượt trội được làm từ loại vải miniso co giãn 4 chiều. Ngoài ra, tại Gấu bông quà tặng luôn có mức giá tốt nhất cũng như nhiều ưu đãi cho quý khách hàng! Do đó, đừng chần chờ mà chọn Gấu bông quà tặng nếu bạn muốn sở hữu một chú gấu bông đẹp tại TP. Hồ Chí Minh nhé!

 

 

Những tin khác