Kể chuyện cho con nghe - điều cha mẹ nên làm trước khi con say giấc!

Một trong những cách giúp con phát triển trí não đơn giản nhất chính là kể chuyện cho con nghe mỗi khi đi ngủ.

Bạn có biết rằng, việc kể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủ không chỉ sẽ giúp bé yêu của ba mẹ ngủ ngon hơn mà còn có thể đem lại rất nhiều lợi ích vô cùn thiết thực trong việc giáo dục và phát triển cho trẻ nhỏ. Sau đây, hãy cùng Gấu bông quà tặng tìm hiểu thêm về những lợi ích bất ngờ ấy nhé! 

1. Lợi ích không ngờ của câu chuyện mẹ kể mỗi đêm

  • Rèn luyện tính nhẫn nại cho bé

Kiên nhẫn hay nhẫn nại, vốn là một đức tính quý giá cần có trong cuộc sống. Ba mẹ hoàn toàn có thể dạy cho con trẻ đức tính này kể cả khi bé còn rất nhỏ. Thế nhưng cũng vì con còn bé bỏng, trẻ chỉ có thể rèn luyện đức tính một cách thụ động, dễ dàng nhất là thông qua việc lắng nghe cha mẹ đọc sách. Việc phát triển đức tính kiên nhẫn giúp con trẻ lắng nghe một cách tích cực hơn và từ đó, giúp ba mẹ đồng hành được với con trẻ ngay từ cả những giai đoạn đầu đời. Và bằng một cách nào đó, trong tương lai, các con sẽ là một người biết lắng nghe, biết thấu hiểu và càng được mọi người quý trọng.

 

  • Phong phú hóa vốn từ vựng con thơ

Đọc sách không chỉ là cách tốt cho người lớn rèn luyện ngôn ngữ, mà thậm chí còn rất tốt cho những bé con ngay khi còn nhỏ. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Rhode Island, những bạn nhỏ được đọc sách hoặc được cha mẹ kể chuyện thường xuyên sẽ hiểu nhiều từ vựng hơn so với những bạn nhỏ không được đọc. Kết quả cũng cho thấy, khả năng tiếp thu từ vựng của những bé con đọc sách thường xuyên tăng 40%, trong khi đó nhóm không được đọc sách truyện là 16%.

 

  • Giúp trí tưởng tượng bay cao

Được nghe cha mẹ đọc sách truyện cũng là cách tự nhiên giúp con trẻ khơi dậy được trí tưởng tượng phong phú của chính mình. Cha mẹ càng đọc nhiều truyện cho con nghe, bé càng dễ hình dung những câu chuyện ngay trong tâm trí và tiềm thức của mình. Sự rèn luyện liên tục của trí não sẽ giúp cải thiện khả năng tưởng tượng phong phú của trẻ. Từ đó, cha mẹ đã giúp trẻ trở nên sáng tạo cũng như cởi mở hơn với những ý tưởng mới.

 

  • Rèn luyện đức tính thấu hiểu, sẻ chia

Một điều ba mẹ cần biết đó là sách và sự đồng cảm luôn luôn đi đôi với nhau. Khi trẻ được nghe hoặc tự đọc truyện, bé con sẽ có cơ hội xem và được trải nghiệm câu chuyện đó theo góc nhìn, quan điểm của các nhân vật trong truyện. Bằng cách đó, mà những đứa trẻ có thể dễ hiểu được những gì đang xảy ra với các nhân vật cũng như hiểu được cảm xúc của chính bản thân mình. Và từ đó, chính sự sự cảm thông, thấu hiểu với mọi người ở xung quanh sẽ dần được hình thành ngay từ khi con còn bé.

 

  • Cải thiện năng lực trò chuyện

Đọc sách và được nghe kể chuyện sẽ cải thiện khả năng tương tác cũng như giao tiếp của con trẻ. Trong khi cha mẹ đọc sách cho con, các bé sẽ liên tục đặt ra những câu hỏi như "Vì sao?" “Có thể là…” .v.v Có thể số lượng câu hỏi sẻ nhiều và có đôi chút “ngớ ngẩn” nhưng ba mẹ đừng bực dọc hay khó chịu nhé! Hãy cố gắng kiên nhẫn giải thích cho con, đây là một việc làm rất tốt.

Bởi chính sự nhẫn nại ấy sẽ giúp con trẻ hiểu được mọi diễn biến trong câu chuyện. Đồng thời, tình huống trong câu chuyện cha mẹ kể cũng có thể đã xảy ra với trẻ trong cuộc sống thực, nếu được thông suốt, trẻ nhất định sẽ cảm thấy tuyệt vời hơn bao giờ hêt. Cha mẹ hãy tìm hiểu tâm lý trẻ bằng cách sau khi giải thích, phụ huynh đặt ra các câu hỏi cho bé như: "Nếu con là nhân vật trong truyện, thì con cảm thấy sao?", hay “Con sẽ giải quyết chuyện đó như thế nào?"… Không chỉ giúp con đối thoại với cha mẹ nhiều hơn, từ đó cải thiện năng lực trò chuyện, mà còn giúp con hình thành tư duy, khả năng hành động, xử lí tình huống trong đời sống!

 

  • Giúp con rèn luyện sự tập trung

Trẻ con thường rất dễ bị phân tâm. Vì vậy, chính việc đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ sẽ giúp con có thể rèn luyện được sự tập trung và khả năng chú ý. Những bạn nhỏ phải lắng nghe và ngồi yên bên mẹ để có thể hiểu được ý nghĩa từng câu chuyện. Điều này đồng thời giúp con rèn được sự tập trung cũng như bình tĩnh trước mọi việc xảy ra.

Một số lợi ích khác bên cạnh là tăng khả năng đọc hiểu cho con, tăng tính kỷ luật tự iác, giúp cải thiện thời gian chú ý lâu hơn cũng như là khả năng ghi nhớ tốt hơn. Đó cũng chính là tất cả những kỹ năng hữu ích cho trẻ ngay khi con ở trường và trong cuộc sống sau này.

Có thể bạn muốn xem:

NHỮNG CHÚ GẤU BÔNG - “LINH VẬT” ĐẶC BIỆT CỦA DRAMA HÀN QUỐC

NHỮNG TRÒ CHƠI GIÚP CHA MẸ VÀ CON CÁI GẦN NHAU HƠN

2. Kể chuyện cùng gấu bông

Cha mẹ có thể chọn nhiều hình thức kể chuyện cho con khác nhau như: đọc truyện trong sách, kể chuyện sự đời hoặc là “bịa” ra một câu chuyện nào đó mà cha mẹ nghĩ có thể ảnh hưởng tới trẻ từ những tính huống trong đó!

Ngoài ra, cha mẹ còn có thể tăng thêm sự hứng thú, sôi động bằng cách kết hợp kể chuyện với gấu bông. Cha mẹ có thể bảo con tưởng tượng chú gấu bông là nhân vật trong chuyện, đã trải qua những chuyện như vậy đó, kèm theo là lời lồng tiếng cho nhân vật “ngoài đời” ấy. Gấu bông vốn là người bạn thân thiết của con trẻ, khi nghe những câu chuyện như vậy, sẽ càng khiến con tập trung và phát huy năng lực của mình hơn.

Nếu cha mẹ đang phân vân không biết nên tìm mua gấu bông ở đơn vị, địa chỉ nào cho uy tín. Bởi lẽ, với con trẻ, sức khỏe là điều rất quan trọng. Nếu gấu bông làm từ chất liệu không an toàn, rất có thể trẻ sẽ nhiễm các bệnh không mong muốn.

Gấu bông quà tặng tự hào là gấu bông quận Tân Phú, gấu bông đẹp TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi luôn cẩn thân lựa chọn những loại vải may gấu bông cao cấp như vải miniso co giãn bốn chiều, bông nhồi gấu là loại bông gòn tinh khiết. Điều này nhằm giúp đảm bảo sức khỏe toàn diện cho bé, đồng thời khiến cho chú gấu bông con ôm luôn mềm mại, êm ái. Do đó, đừng ngần ngại mà chọn Gấu bông quà tặng để đồng hành cùng gia đình bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

GẤU BÔNG QUÀ TẶNG :
SỐ 142 NGUYỄN HẬU - TÂN THÀNH - QUẬN TÂN PHÚ , TP.HCM.
Liên hệ:  079 618 3978  ( Ms: Hường )
              079 490 6789  ( Mr: Rạng )

 

Những tin khác